UBND QUẬN THỦ
ĐỨC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 36/KH-GDĐT-TrH
|
Thủ Đức, ngày 09 tháng 9 năm
2019
|
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
Bậc Trung học cơ sở - Năm học
2019 - 2020
Căn
cứ Quyết định số 2833/QĐ-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân
thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 của giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh;
Căn
cứ Phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 và tình hình thực tiễn của thành
phố, Sở GDĐT triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục Trung học
năm học 2019 – 2020;
Phát huy những kết quả
đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại ở năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thủ Đức xây dựng kế hoạch chuyên
môn năm học
2019-2020 như sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
1. Mục tiêu định hướng
Năm học 2019-2020 là năm học tiếp tục đánh giá
kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2016-2020; năm học
tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động của
ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai
Luật Giáo dục do Quốc Hội thông qua. Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT về nhiệm
vụ năm học 2019-2020; tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Các cơ sở giáo dục trung học chú trọng nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả
giáo dục; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách
nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và
đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Tiếp tục chủ động trong thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng
chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT); thực hiện
thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực;
tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn
sản xuất, kinh doanh tại địa phương; tăng cường thực hiện quyền tự chủ của nhà
trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục; chuẩn bị các điều kiện để triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2018. Quan tâm triển khai các giải
pháp khắc phục hạn chế của năm học 2018-2019.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
Căn cứ các nội dung,
nhiệm vụ giáo dục trung học do Bộ GDĐT và Sở GDĐT triển khai, các chương trình, đề án của thành phố. Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch năm học 2019-2020 với các nội dụng cụ thể, phù hợp thực tiễn nhà trường
và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Cụ thể:
2.1
Về công tác Chính trị tư tưởng
Phòng
Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các
trường THCS làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng nhà trường là môi
trường văn hoá, dân chủ, tuân thủ các qui định của pháp luật và của Ngành; thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ
Chính trị về phổ cập giáo dục; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 12 tháng 06 năm 2013 của Thủ tướng Chính
phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo
dục, đào tạo từ năm học 2013-2014 với cách làm sáng tạo, hiệu quả.
2.2 Về
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT và Sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng
cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Trong việc tổ chức
các hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường, thầy cô giáo, viên chức trong
nhà trường thông qua các hoạt động dạy học, giáo dục thực hiện việc giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh.
Đối với học sinh THCS,
phòng GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên và cùng các tổ chức đoàn thể (Đoàn TNCS
và Đội Thiếu niên Tiền phong) tuyên truyền, hướng dẫn học sinh học tập và làm
theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Thực hiện tích hợp, lồng
ghép có hiệu quả các nội dung theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và Sở GDĐT đặc biệt chú trọng giáo dục
ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi và có hành động thiết thực, cụ thể
trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; thực hiện nội dung giáo dục
ngoại khoá, lồng ghép giáo dục các kỹ năng ứng xử văn minh nơi công cộng.
2.3 Về thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp và đầu tư sửa chữa phòng học, phòng chức năng
Thực hiện rà soát quy
hoạch mạng lưới trường lớp để tham mưu UBND quận đầu tư, xây dựng trường học,
khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông, duy trì và phát triển trường chuẩn
quốc gia. Thực hiện mô hình trường tiên
tiến hiện đại, hội nhập quốc tế theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6
năm 2014 của UBND thành phố và nâng cao tỷ lệ trường THCS đạt chuẩn quốc
gia, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn; phát triển trường chuẩn
quốc gia.
Các trường THCS thường
xuyên kiểm tra cơ sở, vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện đầu tư, mua
sắm, sửa chữa phòng học, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng
dạy học; gắn đầu tư, mua sắm, sửa chữa với sử dụng hiệu quả CSVC, trang thiết
bị và đặc biệt là gắn với bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị tốt cho việc
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đẩy mạnh phát triển trường
dạy 2 buổi/ngày. Các trường THCS xây dựng kế hoạch rõ ràng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy
học 2 buổi/ngày sau khi được phê duyệt của Phòng GDĐT.
Căn cứ tình hình thực tế
có kế hoạch từng phần hướng đến thực hiện mô hình trường học tiên tiến, hiện
đại và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh và xã hội.
2.4 Về nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý
Thực hiện bồi dưỡng, tập huấn CBQL, giáo viên
đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học và các công tác được giao, đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và
tổ chức các hoạt động giáo dục; tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục
trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của
nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng
lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị; thực hiện đánh giá
theo chuẩn, việc đánh giá phản ảnh đúng năng lực thực tế của CBQL và giáo viên;
thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản trị trường học, tạo điều kiện cho
thực hiện đổi mới hoạt động dạy học. Chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho
viên chức phụ trách cải cách hành chính, quản lý dữ liệu, thực hiện công tác
tiếp công dân để nâng cao hiệu quả công tác.
2.5 Về ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy, học và quản lý giáo dục
Thực hiện Văn bản số 4363/GDĐT-GDTrH ngày 13
tháng 12 năm 2018 về việc tăng cường xây dựng và sử dụng kho học liệu số toàn
ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung của Sở GDĐT.
Ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, sử dụng CNTT, mạng internet, trang thông tin điện tử
để hỗ trợ các hoạt động chuyên môn, giảm thiểu thống kê, báo cáo; tang cường
các ứng dụng qua internet.
Kiểm tra, tư vấn các
đơn vị trong sử dụng hiệu quả trang thiết bị CNTT phục
vụ dạy học theo hướng thiết thực. Có giải pháp hạn chế tình trạng “chiếu - chép”, hạn chế tình trạng giao chuyên đề, dự án cho
học sinh nhưng không xây dựng nội dung hướng dẫn và công cụ kiểm tra, đánh giá.
Tổ chức xây dựng các bài học, chủ đề dạy học,
các hình thức tổ chức dạy học tích cực nhằm phát huy vai trò chủ động của học
sinh trong học tập, có thêm bài dạy được biên soạn cho bảng tương tác; nâng cao
kết quả tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng
"trường học kết nối"; tiếp tục kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị để đảm bảo
có 100% trường trung học thực hiện tốt sổ điểm điện tử.
Tổ chức kiểm tra thực tế công tác Phổ cập giáo dục - Xoá mù
chữ (PCGD-XMC) tại các quận/huyện
gắn với việc cập nhật đầy đủ dữ liệu lên hệ thống thông tin quản lý phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ.
2.6 Về công tác giao quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong chỉ đạo chuyên môn; phát huy tính tích cực, chủ động của tổ
trưởng chuyên môn và giáo viên giỏi trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo
dục nhà trường; chủ động trong đổi mới mà Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng
11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới
căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đề cao tính tự chủ trong thực hiện
chương trình trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học,
tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức các chủ đề dạy học, các hoạt động trải
nghiệm; đưa phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đến với học sinh;
tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường đảm bảo thực hiện thành công các
nhiệm vụ giáo dục trung học theo tinh thần tích cực, chủ động, thảo luận dân
chủ công khai, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.
2.7 Về tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo
dục:
Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống trường
lớp, xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, mua
sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tại các trường THCS; phòng GDĐT có giải
pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển trường trường dạy 2 buổi/ngày ở cấp THCS; các
trường THCS có kế hoạch rõ ràng trong thực hiện dạy học 2 buổi/ngày với đầy đủ
các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục phù hợp tình hình thực tế tại đơn
vị;
Thực hiện văn bản số 2064/BGDĐT-CSVC của Bộ
GDĐT về chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, bố trí, sắp xếp
nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà vệ
sinh, nhà ăn; mua sắm bổ sung thiết bị, máy vi tính đảm bảo dạy học và quản lý;
chuẩn bị các điều kiện CSVC cho dạy học ngoại ngữ (với 4 kỹ năng nghe nói, đọc,
viết), Tin học.
Lãnh đạo các trường quan tâm đầu tư cải tạo,
xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học theo các Tiêu chuẩn
(TCVN) và Quy chuẩn quốc gia (QCVN) (TCVN 8794:2011; QCVN 01:2011/BYT); quan
tâm đầu tư, xây dựng thư viện đáp ứng yêu cầu dạy học và phát triển văn hoá đọc
trong nhà trường.
Đối với các trường có học sinh học hoà nhập,
có phòng hỗ trợ giáo dục hoà nhập.
2.8 Về phát triển nguồn nhân lực
Tăng thực hiện tốt giáo
dục cơ bản, quan tâm giáo dục mũi nhọn; đề xuất tuyên dương, khen thưởng các
học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học
sinh có năng khiếu. Tổ chức thi học sinh giỏi với mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng
các em học sinh có năng lực và phẩm chất tốt, tạo động lực để bồi dưỡng nguồn
nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển thành phố và quận nhà; tăng cường xây dựng các câu lạc bộ (CLB) trường học
với sự chủ động, tích cực từ học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên và sử
giám sát giúp đỡ của nhà trường để CLB trường học thực sự vì sự phát triển phẩm
chất, năng lực người học; nhà trường tạo điều kiện để phát huy ý tưởng sáng tạo
của học sinh, tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện để
các CLB STEM Robot và AI phát triển.
Tiếp tục thực hiện Văn bản số 328/GDĐT-TrH
ngày 30 tháng 01 năm 2018 của Sở GDĐT về tiếp tục triển khai thực hiện Đề án
nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh;
2.9 Về dạy nghề phổ thông, công tác hướng nghề
nghiệp, phân luồng học sinh trung học:
Tích cực đổi mới nội
dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh
sau THCS, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công
tác tư vấn, định hướng nghề cho học sinh khối lớp 8, lớp 9.
Triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Quyết
định 522/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Giáo dục hướng nghiệp, định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 của UBND
thành phố và Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp dến
năm 2025”. Các trường THCS phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo nghề, trung
cấp, cao đẳng, các trung tâm GDNN - GDTX và các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư
vấn hướng
nghiệp cho học sinh.
Xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng dạy
nghề phổ thông, tổ chức tốt kỳ thi nghề phổ thông ở THCS trong tháng 5/2020.
2.10 Về thực hiện đổi mới mạnh mẽ và
đồng bộ trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
Các
tổ/nhóm chuyên môn cũng chủ động thảo luận, tham khảo, chọn lựa tài liệu, tư
liệu phục vụ dạy học theo qui định của Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT quy định về
quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể:
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, Địa lý, GDCD, … các trường
cần sử dụng đa dạng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tăng cường
thực hiện chuyên đề, trải nghiệm trong dạy học Lịch sử. Tại những đơn vị có
điều kiện và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, có thể sử dụng phần mềm
dạy học Lịch sử, Địa lý, GDCD và các phần mềm dạy học nhằm tăng
hiệu quả cho
người học.
Đề xuất đổi mới các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát
huy tính tính cực, chủ động học sinh; không để xảy ra tình trạng giáo viên giao
cho học sinh nhiệm vụ học tập mà thiếu hướng dẫn cũng như thiếu các bộ công cụ
đánh giá hoạt hdộng học của học sinh.
Trong đổi mới kiểm tra, đánh giá chú ý nội dung kiểm tra
phải phù hợp thực tế và có tính giáo dục tốt; trong đổi mới dạy học cần quan
tâm đến tính giáo dục, tránh bệnh hình thức, phô trương, thiếu thống nhất trong
tập thể tổ/nhóm chuyên môn. Thực hiện ứng dụng CNTT trong xây dựng kế hoạch dạy
học; không lập sổ báo giảng mà tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu
bài học và ứng dụng CNTT trong dạy học.
2.11 Về nâng cao chất lượng dạy học
ngoại ngữ
+ Đối với tiếng Anh: hướng dẫn các đơn vị có giải
pháp cụ thể đẩy mạnh thực hiện
Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2019 về triển khai Đề án dạy học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số
2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2019 - 2025; triển khai dạy học các ngoại ngữ
khác ở những đơn vị có điều kiện. Hướng dẫn, kiểm soát việc tổ chức thực hiện
dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, dạy học với giáo viên nước ngoài đúng
quy định.
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định
5659/QĐ-UBND ngày 20 ngày 11 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về phê
duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương
trình Anh và Việt Nam.
+
Đối với môn ngoại ngữ khác như tiếng Hàn:
Căn
cứ các hướng dẫn của Bộ GDĐT và lộ trình dạy học các môn ngoại ngữ để triển
khai dạy tiếng Hàn với hiệu quả cụ thể và khắc phục các khó khăn, hạn chế trong
việc triển khai dạy học ngoại ngữ này trong thời gian vừa qua tại trường THCS
Bình Thọ.
3. Một số chỉ tiêu
+ 100% các phường duy trì
và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bậc trung học.
+ 100% các đơn vị phường xã hoàn thành việc
cập nhật và chuyển dữ liệu PCGD trên hệ thống của thành phố theo sự hướng dẫn
và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tất cả các trường THCS tổ chức thực hiện
được nội dung đổi mới hoạt động chuyên môn, tổ chức được ít nhất một hoạt động
dạy học theo định hướng giáo dục STEM và tham gia các hoạt động phong trào, hội
thi, cuộc thi về chuyên môn do Sở GDĐT tổ chức.
+ Đạt 100% các trường
trung học thực hiện “Trường học kết nối”, các phần mềm dạy học trực
tuyến, cổng thông tin điện tử của Ngành phục vụ dạy học và kiểm tra, đánh giá.
+ Trường THCS thực hiện công tác thi đua công
khai, dân chủ, khuyến khích đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá; 100% đơn vị
tự đánh giá thi đua đúng tiến độ.
II. BIỆN PHÁP
THỰC HIỆN
1. Nhóm giải
pháp hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng chủ động,
đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đưa và nâng cao chất lượng các chủ đề dạy
học, hoạt động trải nghiệm vào trường trung học phù hợp với đặc điểm và điều
kiện của thành phố.
Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS
thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nội dung tại
đơn vị:
1.1 Các cơ sở giáo dục trung học thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo
chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo
dục theo hướng dẫn tại công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của
Bộ GDĐT:
+ Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng
trong chương trình giáo dục phổ thông, các trường THCS chủ động xây dựng và
thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi
trường theo hướng tinh giản để tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức, phù hợp
với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh. Tích cực xây dựng các chủ đề
dạy học, dạy học tích hợp; tăng cường thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Lãnh đạo các trường THCS
đặc biệt quan tâm hướng dẫn
tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục; hiệu trưởng phê duyệt và đôn đốc thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm và của nhà trường nhằm
khắc phục các hạn chế, yếu kém của năm học trước.
+ Để đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học phù hợp đối tượng,
các trường chú ý việc tăng cường sử dụng tài liệu bổ trợ theo hướng dẫn của
Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ GDĐT.
+ Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS giao cho
các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện thiết kế tiến trình dạy học trong
mỗi môn học với các nội dung, các chủ đề dạy học, các chủ đề tích hợp, liên môn
phù hợp và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng
giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội,
thực hành pháp luật; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường
trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số
5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ GDĐT.
+ Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các chủ đề GD theo
định hướng STEM phù hợp với thực tiễn tại đơn vị. Các phương pháp dạy học tích cực được
áp dụng, phương pháp giáo dục STEM được triển khai với những bước chuẩn bị đầy đủ, chu đáo.
1.2. Kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy
học 2 buổi/ngày, kế hoạch thực hiện chương trình chủ động đảm bảo thời lượng dạy học, chuẩn
kiến thức, kỹ năng là căn cứ để
thực hiện kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
Các trường THCS, có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở
vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để tăng cường thời lượng cho các hoạt động
phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm,
nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng học sinh. Các trường THCS thực hiện
dạy học 2 buổi/ngày, ngay từ đầu năm học phải lập kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày
với các hoạt
động dạy học, giáo dục theo đúng hướng dẫn và gửi về Phòng GDĐT.
1.3. Tổ chức
dạy học ngoại ngữ:
Tổ chức tốt nội dung sinh hoạt chuyên môn
trong nhà trường, giữa các trường, cụm trường; quan tâm
tổ chức các hình thức hoạt động ngoại khóa (CLB ngoại ngữ, đố vui, kể chuyện
bằng tiếng nước ngoài, làm báo tường, các cuộc thi hùng biện,…) vừa tạo
điều kiện cho học sinh có cơ hội giao tiếp vừa gây hứng thú học ngoại ngữ cho
học sinh; tổ ngoại ngữ rà soát nội dung giảng dạy, chủ động tham mưu đề xuất sử
dụng tài liệu dạy học phù hợp trình độ tiếp thu của học sinh; chú trọng công
tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp của lãnh đạo nhà trường, của tổ trưởng chuyên môn
đối với giáo viên bộ môn; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng đáp ứng được yêu cầu
mới về chuẩn năng lực ngoại ngữ; tăng cường sử dụng trang bị thiết bị dạy học
môn ngoại ngữ, hướng dẫn học sinh sử dụng các hình thức học tập, tự học ngoại
ngữ trên internet để tăng cường các kỹ năng mà trong điều kiện tổ chức dạy học
hiện tại của nhà trường chưa đáp ứng được.
Trong thực hiện kế hoạch dạy học với giáo viên
nước ngoài, nhà trường thực hiện theo hướng dẫn của Sở GDĐT; hiệu trưởng giao
nhiệm vụ cho tổ ngoại ngữ tổ chức thực hiện các chương trình, giáo trình, tài
liệu giảng dạy đã được thẩm định, được phép xuất bản và không vi phạm các quy
định của Luật Giáo dục cũng như Điều lệ nhà trường và các văn bản hướng dẫn của
các cơ quan quản lý giáo dục. Tăng cường đánh giá theo chuẩn quốc tế.
+ Đối với môn tiếng Anh
- Tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều
kiện cơ sở vật chất để tổ chức dạy học hiệu quả chương trình Tiếng Anh theo Đề
án (Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29/6/2019 của UBND Thành phố);
- Trong dạy học
tích hợp các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt
Nam tại trường THCS Bình Thọ chú trọng
nâng cao chất lượng và đảm bảo yêu cầu phát triển qui mô đi đôi với đảm bảo
chất lượng dạy học.
- Để triển khai thực hiện Quyết định số
2769/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2019 về triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày
22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh, giai đoạn 2019 – 2025, các trường THCS.
Triển khai thực hiện Chương trình hành động số
27-CTrHĐ/ĐU ngày 05 tháng 7 năm 2019 của Đảng ủy Sở GDĐT thành phố về thực hiện
Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU của Thành ủy.
- Thực hiện khảo sát ngoại ngữ học sinh lớp 9.
+ Đối với môn tiếng Hàn: Tiếp tục thực hiện
tốt việc tổ chức dạy học tiếng Hàn tại các trường THCS Bình Thọ theo chỉ đạo
của Phòng GDĐT.
1.4. Tổ chức
dạy nghề phổ thông cho cấp THCS, và hướng nghiệp cho học sinh THCS:
- Phòng GDĐT quận tham mưu UBND quận chỉ đạo
Trung tâm GDTX-GDNN xây dựng kế hoạch dạy nghề phổ thông; tăng cường công tác hướng nghiệp, nâng cao chất
lượng dạy nghề.
- Chương trình dạy nghề phổ thông thực hiện từ
19 tháng 8 năm 2019; Thi lý thuyết nghề phổ thông THCS dự kiến
tổ chức vào ngày 26 tháng 5 năm 2020. Phòng
Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, thực hiện
phân luồng cho học sinh sau THCS.
- Tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp và
hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh đáp ứng mục
tiêu phân luồng học sinh, nhất là phân luồng sau trung học cơ sở.
- Phòng GDĐT tổ chức khảo sát, thống kê các đối tượng học sinh
tốt nghiệp hằng năm trên địa bàn chọn vào học tại các trường trung cấp chuyên
nghiệp, các cơ sở dạy Nghề, thực hiện báo cáo thống kê về phân luồng học sinh
sau THCS trên Trang thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Trung học.
- Các trường THCS thành lập Ban hướng nghiệp
để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh; Trung
tâm GDTX-GDNN
và các đơn vị thực hiện tốt phân
luồng cho học sinh sau THCS.
1.5. Tiếp tục
thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên
truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên
nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo
dục an toàn giao thông, và các nội dung giáo dục tích hợp, lồng ghép theo hướng
dẫn của Sở GDĐT.
Các trường tổ chức triển khai đến giáo viên,
nhân viên trong nhà trường Chỉ thị số 19-CT/TU về thực hiện cuộc vận động “Người
dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch
và giảm ngập nước” và thông qua các hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường
để giáo dục học sinh thực hiện.
1.6. Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa
phương:
Các trường THCS sử dụng các bộ tài liệu về
giáo dục địa phương dành cho các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do Nhà xuất bản
Giáo dục Việt Nam xuất bản để tổ chức giảng dạy và các hướng dẫn trên trang
thông tin của Phòng Giáo dục trung học.
Triển
khai thực hiện Quyết định số 973/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2018 của UBND
thành phố về phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi
vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”.
1.7. Các trường THCS hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài
thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp
thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong
suốt năm học.
1.8. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể
thao, thể dục theo nhạc, sinh hoạt tập thể, … được thực hiện thường xuyên, thu hút học sinh tích
cực tham gia góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
1.9. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng
hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ
năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động
giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và văn
bản số 1452/GDĐT-TC ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Sở GDĐT về hướng dẫn
triển khai việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo
dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục trực thuộc.
1.10. Thực hiện tốt công tác thực hành, thí
nghiệm theo quy định. Tăng cường việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, mô
hình, các thí nghiệm ảo… Quản lý các vật tư, thiết bị thực hành thí nghiệm,
quản lý hóa chất thí nghiệm đúng quy định và đảm bảo an toàn.
1.11. Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện,
xây dựng và hình thành thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ năng đọc sách cho học
sinh.
Các đơn vị có điều kiện thuận lợi chủ động xây
dựng “Thư viện xanh”, “Thư viện điện tử”; phần mềm quản lý thư viện; hỗ trợ
chia sẻ sách, tài liệu dạy học, …
2. Nhóm giải
pháp Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Tiếp tục thực hiện đa dạng, hợp lý các phương pháp dạy học tích cực; tăng cường công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
+ Đổi mới phương pháp dạy học
Thực hiện Văn
bản số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn
bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; Văn bản số
5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014
của Bộ GDĐT; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh
khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Tổ chức thực hiện được đa dạng các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm
triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
+ Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các
hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức
dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học
trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các
nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh
học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa
học đối với học sinh trung học; tăng cường
tổ chức các hoạt động như thí nghiệm - thực hành của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản
văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh
doanh tại địa phương.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham
gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn
nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kỹ năng sử dụng tin
học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay và các hội thi, hoạt động
chuyên môn khác do Sở và Phòng GDĐT triển khai.
- Thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án do Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai tại Thành phố.
- Các trường THCS "Hưởng ứng học tập suốt
đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong
các nhà trường.
+ Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Rà soát, điều chỉnh Quy chế kiểm tra đánh
giá nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định ở tất cả các khâu ra
đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh; đảm bảo công
tác kiểm tra, đánh giá thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá
đúng năng lực và vì sự tiến bộ của học sinh.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm
tra cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề.
Đề kiểm tra theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng
cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng
khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4
mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với
đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận
dụng, vận dụng cao.
- Đối với trường có học sinh học hòa nhập,
ngoài việc xây dựng phòng hỗ trợ học sinh hòa nhập, Ban chỉ đạo giáo dục khuyết
tật hòa nhập nhà trường quan tâm việc xây
dựng kế hoạch dạy học cá nhân của giáo viên và tổ chức kiểm tra đánh giá phù hợp đối tượng.
Đối với các trường THCS, căn cứ các hướng dẫn
của Sở GDĐT, các nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức dạy học, kiểm tra
đánh giá theo kế hoạch dạy học phù hợp với việc đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá; hướng dẫn học sinh khối 9 tích cực chủ động
học tập, tiếp thu kiến thức trên lớp, thực hiện tự học
ở nhà.
3. Nhóm giải
pháp Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
Các trường THCS có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nhằm:
+ Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên trung học,
Đội ngũ cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để qua hoạt động
điều hành, quản trị nhà trường thể hiện được năng lực xây dựng và thực hiện kế
hoạch giáo dục; năng lực triển khai đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh
giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở
từng tổ bộ môn; chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp, công tác Đoàn, Đội, các hoạt
động phối hợp với gia đình và cộng đồng; thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học
và quản lý hiệu quả; tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học đúng quy định; thực
hiện công khai dân chủ, không có những quyết định quản lý trái quy định và
không phù hợp.
+ Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn,
bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; Tăng cường các hình thức bồi dưỡng
giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng
"Trường học kết nối". Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn
trong các cơ sở giáo dục trung học dựa trên
nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học
trong các cơ sở Giáo dục trung học; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại
trường, cụm trường, phòng GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công
văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014
của Bộ GDĐT.
+ Nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của giáo viên dạy giỏi, giáo viên mạng lưới. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia
các cuộc thi chuyên môn dành cho giáo viên trung học.
+ Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý giáo dục:
- Đối với các trường THCS cần chủ động rà soát
đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu
giáo viên, nhân viên.
- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh
những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra,
tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực
nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng
lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên
tư vấn trường học.
- Tổ chức xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng
thường xuyên thiết thực phù hợp với từng đối tượng trong nhà trường theo hướng
dẫn của Sở và Phòng GDĐT.
- Thực hiện tự kiểm tra, kiểm tra, đánh giá
công tác bồi dưỡng thường xuyên chính xác dựa vào các căn cứ, minh chứng và kết
quả thực hiện các nhiệm vụ dạy học, giáo dục được giao.
- Thực hiện Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày
12 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT về việc xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại
giờ dạy của giáo viên; nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi
chuyên môn
dành cho giáo viên, giáo viên chủ
nhiệm, tổng phụ trách Đội theo các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở GDĐT.
4. Nhóm giải
pháp Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển hệ thống
trường THPT chuyên, trường tiên tiến hội nhập Khu vực và thế giới
+ Đối với các Phòng GDĐT quận, căn cứ quy hoạch mạng lưới trường lớp đã được phê duyệt tham mưu UBND quận xây dựng thêm trường lớp, đầu tư cơ
sở vật chất (CSVC) đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; có kế hoạch cụ
thể trong thực hiện xây dựng trường THCS tiên tiến, hiện đại và trường đạt
chuẩn quốc gia.
Lãnh đạo các trường THCS tham mưu xây dựng
trường lớp, trong đầu tư, mua sắm, sửa chữa CSVC, trang thiết bị dạy học phải
gắn với sử dụng và kèm theo đó là công tác tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên để khai
thác sử dụng hiệu quả trang thiết bị và nhất là gắn với định hướng triển khai
dạy học theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Phòng GDĐT tiếp tục tham mưu với các cấp
lãnh đạo triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, chú trọng phát
triển trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, trường bán trú tạo điều kiện thuận
lợi cho học sinh học tập; ưu tiên quỹ đất cho xây dựng trường học theo quy định
đối với trường chuẩn quốc gia, nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày. Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục,
huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội đầu tư cho
giáo dục.
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà
nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo
dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa
năng, vườn trường,... Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy
động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực
hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
+ Tiếp tục đầu tư, xây dựng trường THCS đạt
chuẩn quốc gia; đầu tư xây dựng, hiện đại hóa trường trung học cơ sở, đầu tư
trang thiết bị dạy học và các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng
thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và các thiết bị giáo dục.
+ Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết
bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị
dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 8 năm 2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số
7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28 tháng 10 năm 2013
về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo.
Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non
và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16
tháng 9 năm 2010 của Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; các trường yêu cầu
giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc
dạy học có chất lượng.
+ Phòng GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn có giải pháp
xây dựng trường trung học tiến tiến hội nhập và trường chuẩn quốc gia; thực
hiện tự kiểm tra và duy trì kết quả của trường đã đạt chuẩn quốc gia; xây dựng
kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với
chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
+ Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng
tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất
lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các
hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn
luyện kỹ năng sống cho học sinh, tạo điều kiện để mỗi học sinh biết chơi ít
nhất một môn thể thao.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị giáo dục
chưa làm tốt việc đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện, mua sắm
dụng cụ, thiết bị thực hành đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học để có giải pháp
chấn chỉnh.
5. Nhóm giải
pháp Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục bậc Trung học; thực hiện
tốt công tác giáo dục hòa nhập
Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bậc
học Mầm non, Tiểu học, Giáo dục Thường xuyên hướng dẫn các đơn vị:
+ Tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011
của Bộ Chính trị củng cố kết quả PCGD-XMC cấp THCS, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho
trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS và Thông tư số
07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016
Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công
nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau
THCS và xóa mù chữ cho người lớn.
+ Phòng Giáo dục và Đào củng cố, kiện toàn Ban
chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt
việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát
đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Sử dụng có
hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD - XMC và kiểm tra tính xác
thực của các số liệu trên hệ thống; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát
đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; tích cực huy
động các đối tượng diện PCGD ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh
bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham
gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng
đạt chuẩn PCGD. Hoàn thành việc cập nhật thông tin số liệu PCGD-XMC trên hệ
thống phần mềm sau khi chuyển dữ liệu, phần mềm về thành phố quản lý theo hướng
dẫn của Bộ và Sở GDĐT.
+ Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh
khuyết tật. Hiệu trưởng các trường THCS hướng dẫn giáo viên, cha mẹ học sinh
phát hiện các trường hợp học sinh có các biểu hiện chậm phát triển trí tuệ để
tìm các giải pháp can thiệp sớm. Khi cần tư vấn, tìm hiểu về công tác giáo dục
hòa nhập, các đơn vị phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Giáo dục hòa
nhập thành phố để thực hiện; khi có học sinh học hoà nhập, thực hiện các hồ sơ
theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh và cho giáo viên tham gia
giảng dạy.
Các cơ sở giáo dục trung học vận dụng Quy chế
đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng tạo điều kiện tối đa để học sinh khuyết
tật được tham gia học hòa nhập. Việc đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật nặng
sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, không xếp các em vào diện học lực
yếu kém, không coi là học sinh ngồi sai lớp. Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung của văn bản số
1481/GDĐT-TrH ngày 16 tháng 5 năm 2016 về hướng dẫn công tác giáo dục hòa nhập
của Sở GDĐT. Chú ý xây dựng kế hoạch dạy học cá nhân phù hợp nhằm giúp học sinh
hoà nhập học tập tốt trong trường phổ thông.
+ Cung cấp thông tin, văn bản hướng dẫn các cơ
sở giáo dục trung học làm tốt công tác giáo dục hòa nhập.
+ Thực hiện quản lý số liệu thống kê học sinh
hoà nhập trên hệ thống quản lý nhà trường đầy đủ, đúng quy định.
+ Các trường THCS phối hợp với các trung tâm
học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng
đồng.
6. Nhóm giải
pháp Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học
+ Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện
chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của
các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá
và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt
động giáo dục.
Xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm
trái quy định.
Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong cơ sở giáo
dục trung học.
Kiểm tra, rà soát và tăng cường quản lý các cơ
sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giảng dạy của nước ngoài
hoặc bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở giáo dục;
Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu các giải
pháp nhằm quản lý hoạt động tư vấn du học; cung cấp thông tin, công khai giấy
phép của các cơ sở tư vấn du học với người dân trên trang thông tin điện tử.
Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường quản lý
Nhà nước về giáo dục phân công cán bộ phụ trách địa bàn,
+ Thực hiện quản lý dạy thêm học thêm đúng qui
định.
Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 về
Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục
quốc dân, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 về Ban hành điều lệ của Ban đại diện cha
mẹ học sinh; Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 9 năm 2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo
dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Hiệu trưởng nhà trường phối hợp Chi hội
khuyến học, Hội khuyến học địa phương để hỗ trợ cho các đối tượng học sinh có
hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo không có trường hợp học sinh vì hoàn cảnh khó
khăn mà không được đến trường. Trong thực hiện công tác khuyến học, Chi hội
khuyến học trường thực hiện vận động quỹ khuyến học, thu theo đúng quy định và
theo hướng dẫn của Hội khuyến học cấp trên.
+ Các nhà trường không sử dụng những loại hồ
sơ, sổ sách ngoài quy định của Điều lệ hoặc Quy chế do Bộ GDĐT ban hành và
hướng dẫn; thực hiện Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 01 năm 2014 của
Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm
máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, giảm sổ báo
giảng; thực hiện quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp
thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học; thực hiện tốt việc quản lý và sử
dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số
21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ GDĐT.
+ Trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo,
báo cáo chuyên đề, hoạt động tư vấn, tuyển sinh và các hoạt động khác tại nhà
trường, nếu có liên quan đến các cá nhân, tổ chức ngoài nhà trường, hiệu trưởng
nhà trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện đầy đủ các thủ tục xin phép
và chịu trách nhiệm về các nội dung triển khai.
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý trường trung học.
7. Nhóm giải pháp Đẩy mạnh công tác thi
đua, khen thưởng
Các trường THCS xây dựng kế hoạch năm học phù
hợp với tình hình phát triển của nhà trường, thực hiện các chỉ tiêu công tác
một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; khuyến
khích các trường có nhiều mô hình đổi mới; vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt
nhiệm vụ Giáo dục trung học.
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm
công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công
việc được giao; khuyến khích nhân rộng các
mô hình đổi mới và sáng tạo; vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo
dục trung học.
8. Nhóm giải pháp Đẩy mạnh thực hiện
dân chủ, công khai trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ
Công khai kết quả thực hiện nhiệm vụ trên
trang thông tin điện tử của phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo. Trong công tác
quản lý, các trường THCS chú ý các nội dung sau:
- Có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học,
hiệu quả công tác đào tạo và nâng cao tỉ lệ học sinh khá, giỏi về học tập; giảm
số học sinh lưu ban, bỏ học; công tác tư vấn học đường, công tác phụ đạo học
sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Thực hiện chương trình và KHGD theo định
hướng đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra đánh giá
(KTĐG), đúng quy chế chuyên môn.
- Tổ chức và tham gia cuộc thi chuyên môn của
giáo viên và học sinh.
- Thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia duy trì và
nâng cao chất lượng của các trường đã đạt chuẩn.
- Việc mua sắm, quản lý, bảo quản và sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và đồ dùng dạy học tại các trường trung học.
- Các cơ sở giáo dục chấp hành chế độ báo cáo,
thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn.
Trên cơ sở những nội dung trọng tâm và các giải
pháp thực đã nêu ở trên, hiệu trưởng các trường THCS căn cứ điều kiện cụ thể tại đơn vị xây dựng kế hoạch năm
học 2019-2020 với những nội dung và giải pháp cụ thể để thực hiện.
LỊCH CÔNG TÁC
THÁNG
|
NỘI DUNG CÔNG TÁC
|
7, 8/2019
|
- Triển khai
bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên THCS và các viên chức theo yêu
cầu và kế hoạch của Sở GDĐT.
- Xây dựng các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ GDTrH và các văn bản điều
hành hoạt động giảng dạy, giáo dục bậc trung học.
- Tổng kết năm học 2018 - 2019 và
triển khai nhiệm vụ 2019 - 2020.
- Chuẩn bị các điều kiện về
đội ngũ, cơ sở vật chất tựu trường và khai giảng năm học mới theo kế hoạch
thời gian của UBND TP.
- Triển khai kế hoạch tổ chức
các cuộc thi chuyên môn bậc THCS: Học sinh giỏi THCS cấp thành phố; Olympic
truyền thống 30/4; Olympic Tháng 4 TP.HCM; Khoa học kỹ thuật cho học sinh
trung học; HS giỏi máy tính cầm tay cấp TP THCS; Văn hay Chữ tốt; Robotacon;
Sáng tác ảnh; Đầu bếp trẻ; Khéo tay kỹ thuật; Nét vẽ xanh; Hội thi “Lớn lên
cùng sách”, thi Toán thế giới WMO…).
- Triển khai Báo cáo trực
tuyến, theo dõi thi đua, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn qua Trang
thông tin điện tử của Ngành và của các đơn vị.
- Bồi dưỡng kiến thức quốc
phòng và an ninh cho Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn TP.
- Tập huấn về STEM và STEM Robot. Thi Robotacon cấp TP.
- Thi Toán thế giới (WMO).
|
9/2019
|
- Khai giảng năm học 2019 - 2020.
- Tập huấn công tác phổ cập giáo dục.
- Tham dự Hội thảo chuyên môn về
mô hình trường tiên tiến, hiện đại, hội nhập của TP.
- Tổ chức họp Hội đồng chuyên môn và tập huấn chuyên
môn đầu năm học.
- Kiểm tra chuyên môn các trường (định kỳ hàng
tháng).
- Quản lý và kiểm tra việc tổ chức dạy học buổi 2
trường 2 buổi/ngày, dạy học bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu trong nhà
trường; bồi dưỡng HS chuyên trong các trường, lớp chuyên.
- Báo cáo đầu năm học, hoàn chỉnh dữ liệu trên hệ
thống thông tin, hoàn chỉnh hồ sơ dữ liệu sinh hoạt chuyên môn trên trang
mạng trường học kết nối.
- Kiểm tra trường đạt chuẩn quốc gia (theo kế hoạch
năm học).
- Hội thảo, tập huấn cán bộ, nhân viên phụ trách hồ
sơ học vụ, thư viện.
- Triển khai Kế hoạch năm học
đến lãnh đạo các trường THCS.
- Thi học sinh giỏi lớp 9 vòng
1 cấp Quận.
|
10/2019
|
- Thi Văn hay Chữ tốt cấp trường, Quận, Thành phố lần thứ 20.
- Hội nghị tổng kết các phong trào chuyên môn.
- Hội đồng GDQP và an ninh kiểm tra tại các
trường.
|
11/2019
|
- Hội thảo chuyên môn cấp thành phố
|
12/2019
|
- Kiểm tra HK1.
- Tổng Kiểm tra công tác phổ cập giáo dục toàn thành phố.
- Tổ chức thi cấp Quận, và tham dự cấp thành phố
Cuộc thi KHKT dành cho học sinh THCS.
- Tổ chức Hội thi “Khéo tay kỹ thuật” lần 6 cấp Quận, thành phố.
- Thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS.
- Kiểm tra thực tế công tác CMC-PCGD tại các đơn vị.
|
01/2020
|
- Sơ kết học kỳ I.
- Xét chọn, đăng ký dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành
cho học sinh trung học cấp quốc gia.
- Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp thành phố THCS.
- Khảo sát học sinh THCS.
- Tham dự Chung kết cấp thành phố Hội thi “Lớn lên cùng sách”.
- Thi học sinh giỏi lớp 9 vòng 2 cấp Quận.
|
02/2020
|
- Tổ chức vòng chung kết hội thi “Đầu bếp trẻ” lần 6.
- Thi Nét vẽ xanh vòng sơ khảo cấp quận.
- Tham dự Hội thảo chuyên môn cấp thành phố
17/1
- 2/2: nghỉ tết
|
3/2020
|
- Tham gia Cuộc thi KHKT HS THCS cấp QG.
- Tham dự Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố.
- Kiểm tra HS học vụ, thư viện, thiết bị và các phòng chức năng.
- Tổ chức vòng chung kết hội thi “Sáng tác ảnh” cấp TP lần 13.
- Báo cáo kết quả công tác PCGD.
- Thi Nét vẽ xanh cấp thành phố.
|
4/2020
|
- Thi Olympic Truyền thống 30/4.
- Thi Olympic tháng 4 TP.HCM
- Kiểm tra HK2.
- Thi Hùng biện tiếng Anh.
- Tham dự Hội thảo về các hoạt động sinh hoạt chuyên môn trực tuyến.
|
5/2020
|
- Kết thúc chương trình; Tổng kết năm học.
- Thi Nghề PT THCS (26/5/2020).
- Tham dự Chung kết Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ.
- Tham dự Thi Toán thế giới WMO.
|
6/2020
|
- Báo cáo tổng kết năm học.
- Xét tốt nghiệp THCS.
- Triển khai hoạt động hè (tháng 6/2020 đến tháng 8/2020).
- Tuyển sinh lớp 10.
- Tham dự Khảo sát vào lớp 6 THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.
|
7/2020
|
- Kiểm tra hoạt động Hè và chuẩn bị tựu trường năm học mới.
|
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ:
STT
|
Họ
và tên
|
Chức
vụ
|
Chuyên
môn
|
Nhiệm
vụ
|
1
|
Nguyễn Anh Phong
|
Phó Trưởng phòng THCS
|
Toán
|
- Phụ trách chung bậc THCS.
- Phụ trách bộ môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ Văn.
- Phụ trách trường THCS Tam Bình, Nguyễn Văn Bá,
Xuân Trường, Dương Văn Thì.
|
2
|
Võ Hùng Minh
|
Chuyên viên
|
Lịch sử - GDCD
|
- Phụ trách chuyên môn khối THCS.
- Phụ trách bộ môn: Lịch sử, GDCD, Công nghệ, Tin học.
- Phụ trách trường THCS Ngô Chí Quốc, Lê Văn Việt, Trương Văn Ngư, PTNK
Thể thao Olympic.
- Phụ trách công tác Khảo thí;
Văn bằng, chứng chỉ bậc THCS;
Hội thi chuyên môn bậc THCS.
- Phụ trách Cổng thông tin điện tử; Hệ thống thông
tin quản lý nhà trường; Hệ thống phần mềm chuyển trường, cơ sở dữ liệu bậc
học, sáng kiến bậc THCS.
|
3
|
Bạch Thị Mộng Tuyền
|
Chuyên viên
|
Tiếng Anh
|
- Phụ trách chuyên môn khối THCS.
- Phụ trách bộ môn: Tiếng Anh + TCTA, Sinh học, Địa lý.
- Phụ trách Hội thi chuyên môn bậc THCS.
- Phụ trách trường THCS Bình Thọ, Hiệp Bình, Thái Văn Lung, Lê Quý
Đôn.
- Phụ trách công tác Kiểm định CLGD THCS.
- Phụ trách công tác Thi đua – Khen thưởng bậc THCS.
- Phần mềm trường học kết nối.
|
4
|
Bạch Thị Cẩm Vân
|
Chuyên viên
|
Âm nhạc
|
- Phụ trách bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Hoạt động GDNGLL.
- Phụ trách trường THCS Linh Trung , Linh Đông, Bình Chiểu, Trường Thọ.
- Phụ trách Văn thể mỹ; Chính trị tư tưởng; Đoàn -
Đội;
- Phụ trách công tác Kiểm tra, Pháp chế.
|